Cây trúc đào và những điều bạn cần biết về loại cây này

Cây trúc đào là loại cây mang vẻ đẹp cuốn hút, dịu dàng và được trồng rất nhiều để trang trí, mang nhiều ý nghĩa phong thủy trong nhà. Cùng Trạm Hoa tìm hiểu chi tiết hơn về loài cây này và kỹ thuật trồng, chăm sóc hiệu quả nhé!

Đôi nét về cây trúc đào 

Trúc đào còn có tên gọi khác là Giáp Trúc Đào, tên khoa học là Nerium Oleander. Loài cây này thuộc họ Apocynaceae (La Bố Ma). Cây có nguồn gốc từ một loài bản địa ở Bồ Đào Nha và Ma Rốc. Loài hoa này có hơn 400 loài ở khắp mọi nơi trên thế giới. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy hoa trúc đào ở công viên, vườn hoa,…

Tổng quan về cây trúc đào

Cây trúc đào có khả năng chịu hạn và chịu sương giá, cây phát triển tốt khi được trồng ở nơi có khí hậu nhiệt đới, thời tiết ấm áp. Hoa của trúc đào có màu sắc sặc sỡ và dáng rất đẹp. 

Tùy vào khu vực địa lý và điều kiện khí hậu nơi trồng mà hoa sẽ cho ra những màu khác nhau như đỏ cam, hồng nhạt, hồng đậm, trắng,… Hoa trúc đào có mùi hương nhẹ nhàng mang đến cho người trồng cảm giác thoải mái. 

Trung bình chiều cao của trúc đào có thể đạt tới 2 đến 5 mét với nhiều cành cây mọc thẳng đứng. Lá cây có 3 lá to, rất dày, có hình mũi mác và mọc xoắn vào nhau. Lá cây rất cứng và dai. 

Hoa thường mọc thành cụm ở đầu cành, cánh hoa thơm và mỏng. Quả cây trúc đào có hình dạng nang dài, hạt có lông tơ. Quả trúc đào thường mọc vào mùa xuân và mùa đông.

Loài cây này có khả năng chịu hạn rất tốt và cũng chịu được lạnh giá khi nhiệt độ lên tới -10 độ C. Do đó, bạn có thể trồng trúc đào ở trong vườn, trong nhà hoặc ở trong nhà kính. Nhờ vào vẻ đẹp cùng ngoại hình và hương thơm ngọt ngào từ những bông hoa nhiều màu sắc, cây trúc đào đã được nâng niu làm thành cây trang trí trong những ngôi nhà. 

Trúc đào có vẻ đẹp thanh tao, nhiều hoa rực rỡ sắc màu

Blog liên quan: Cây huy hoàng là gì? Ý nghĩa của cây huy hoàng mà bạn cần biết

Hoa trúc đào có ý nghĩa gì?

Trong đời sống

Trúc đào có ý nghĩa về sự cẩn trọng, tỉ mỉ. Bạn phải luôn đề cao cảnh giác với những mối nguy hiểm mặc dù bề ngoài chúng có đẹp đi chăng nữa. 

Theo màu sắc

Mỗi một màu của trúc đào có một ý nghĩa riêng độc đáo: 

  • Trúc đào trắng tượng trưng cho sự thuần khiết, sự tinh khôi, trong trắng. Chúng gợi nhắc đến hình ảnh của người con gái với vẻ đẹp dịu dàng cùng phẩm hạnh trong sáng.
  • Cây trúc đào vàng tượng trưng cho sự giàu sang, phúc lộc và phú quý ngập tràn.
  • Trúc đào hồng tượng trưng cho sự hạnh phúc bền vững, đong đầy của lứa đôi.
  • Trúc đào đỏ là biểu tượng cho nỗi nhớ mong mãnh liệt, nồng cháy.
Mỗi màu hoa mang một ý nghĩa sâu sắc riêng

Cách trồng và chăm sóc cây trúc đào

Kỹ thuật trồng đúng cách

Bạn có thể trồng trúc đào bằng cách gieo hạt hoặc trồng từ những cây con. Loài cây này khá dễ trồng và phát triển rất tốt ở nơi cận nhiệt ấm áp. Nước ta đáp ứng đủ điều kiện đó nên cây trúc đào được trồng khá phổ biến ở Việt Nam. Cây ưa đất giàu dinh dưỡng, thông thoáng, nhiều mùn và có khả năng thoát nước tốt.

Biện pháp chăm sóc đảm bảo cây tươi tốt

  • Phân bón: Vào mỗi mùa hoa nở thì hãy bón thúc cho cây 1 lần. Trong thời gian hoa chưa nở thì chia bón lót ra từ 5 đến 7 ngày/ lần. Mỗi lần bạn chỉ cần tưới phân loãng nhẹ lên lá cây trúc đào là được.
  • Tưới nước: Trúc đào chịu hạn rất tốt nên không cần phải tưới quá nhiều nước. Những mỗi tuần bạn cần tưới cây 2 đến 3 lần để duy trì độ ẩm. Vào những đợt nắng nóng bạn nên tưới cây nhiều hơn. 
  • Ánh sáng: Trúc đào rất ưa sáng nên hãy trồng cây ở nơi có ánh sáng tốt để cây phát triển tốt nhất.
  • Cắt tỉa: Khi trồng cây trong nhà bằng chậu thì mỗi năm nên cắt tỉa 2 lần. Cắt bỏ đi những lá già héo, những lá mọc bừa bãi để tạo tính thẩm mỹ hơn. Việc cắt tỉa thường xuyên giúp cây tập trung chất dinh dưỡng vào hoa đẹp.
Trúc đào rất dễ trồng và chăm sóc thường xuyên

Tìm hiểu thêm: Những điều thú vị về cây hoa thiên lý mà bạn chưa biết

Những lưu ý nên biết về cây trúc đào

Tuy loài cây này sở hữu vẻ ngoài quyến rũ và cuốn hút nhưng chúng là loại cây chứa nhiều độc tố có thể gây hại cho sức khỏe của con người. Nếu chúng ta tự ý chiết cây để lấy độc hoặc ăn cành lá dễ gây đột quỵ và tử vong.

Độc tố có ở khắp các bộ phận của cây, đặc biệt là nhựa cây. Do vậy, bạn nên cẩn trọng tránh tiếp xúc trực tiếp với cây. Những độc tố này có hại cho sức khỏe khi tiếp xúc và nhất là trẻ em. Khi ngộ độc trúc đào sẽ xuất hiện một số triệu chứng sau:

  • Buồn nôn, cơ thể suy nhược và mất sức sống.
  • Nhịp tim đập nhanh hơn bình thường.
  • Tuần hoàn máu kém, da nhợt nhạt.
  • Hệ thần kinh tổn thương, dẫn tới đột quỵ, tai biến dẫn đến tử vong.
Một số lưu ý về cây trúc đào

Bài viết trên đã giúp cho mọi người biết thêm nhiều thông tin về cây trúc đào. Đừng quên ghé Trạm Hoa để có thể mua tặng cho người thân những bó hoa tươi thắm và xinh đẹp nhé!

Có thể bạn quan tâm: Cây cát cánh là cây gì? Tác dụng của cây cát cánh đối với sức khỏe

Trạm Hoa – Shop hoa tươi | Đặt hoa online | Giao hoa tận nơi

Trạm Hoa là shop hoa tươi hỗ trợ khách hàng đặt hoa online, giao hoa tận nơi miễn phí khu vực nội thành.

Website: https://tramhoa.com/
Điện thoại: 034 827 87 22
Zalo: https://zalo.me/3588203683113605383
Google Maps: https://g.page/tramhoavn
Facebook:  https://www.facebook.com/tramhoavn
Email: tramhoavn@gmail.com
Thời gian làm việc: 8:00-17:00, Thứ Hai – Chủ Nhật